วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2552

อาจารย์ นักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการสื่อสารร่วมฟังการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา





ป.โทสาขาเทคโนโลยีการสื่อสาร ยกทีมเข้าร่วมการประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา นำโดยผศ.ดร.เสกสรร สายสีส ผศ.ดร.ลือชัย พรหมรัตน์รักษ์ และนักศึกษาปริญญาโทรุ่น 1 จำนวน 10 คน และรุ่น 2 จำนวน 6 คนเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี วันที่ 19 กันยายน 2552

ศ.ดร.พจน์ สะเพียรชัย นายกสภามหาวิทยาลัยเป็นประธานในการกล่าวเปิดการประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา พร้อมบรรยายพิเศษเรื่อง "ปรัชญาพื้นฐานที่เป็นรากเหง้าของวิธีวิทยาการวิจัย" โดยท่านได้กล่าวถึงการวิจัยในระดับบัณฑิตศึกษาต้องมี 4 ประการประกอบด้วย 1. รู้สึก 2. รู้รอบหรือรอบรู้ 3. ผลิตความรู้ใหม่ และ 4. จรรยาบรรณวิชาการ/วิชาชีพ นอกจากนั้นท่านได้ให้ทัศนะว่าการวิจัยเป็นเรื่องเดียวกันกับการคิด การเรียนรู้ การแก้ปัญหา เป็นวิธีเดียวกัน และได้กล่าวถึงนักปรัชญาที่มีชื่อเสียงว่ามีวิธีค้นหาความจริงได้อย่างไร ซึ่งการค้นหาความจริงของท่านเหล่านั้นก็เป็นการวิจัยเช่นเดียวกัน สำหรับนักปรัชญาที่ท่านกล่าวถึงประกอบด้วย พระพุทธเจ้า เล่าจื้อ ขงจื้อ เธลีสเป็นต้น นอกจากนั้นยังได้อธิบายถึงประเภทของปรัชญา ที่มาของปรัชญา ประเภทของสาขาปรัชญา ก่อนที่จะสรุปถึงแนวคิดที่ท่านเหล่านั้นได้ศึกษามาล้วนแล้วแต่เป็นวิธีการวิจัย แต่ที่น่าสนใจคือว่าท่านเหล่านั้นมีวิธีการอย่างไรในการได้มาซึ่งความจริงที่ค้นพบ ถือเป็นวิธีเดียวกับระเบียบวิธีวิจัยในปัจจุบัน ดังนั้นสิ่งที่กล่าวมาล้วนเป็นตัวอธิบายถึงการได้มาซึ่งการวิจัย ดังนั้นท่านได้สรุปอีกครั้งว่า การคิด การเรียนรู้ การแก้ปัญหา และการวิจัยเป็นเรื่องเดียวกันที่นักวิจัยควรนำไปประยุกต์ใช้

1 ความคิดเห็น:

  1. ในส่วนของห้องนำเสนอผลงานวิจัย ของสาขาบริหารการศึกษาคนเยอะมากครับ แต่ก็ได้บรรยากาศที่ อาจารย์ผู้วิพากษ์ ไม่กล้า คอมเม้นต์เยอะ

    ในส่วนของสาขา ทีซ่อ ในบางคนนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษตลอดเลย ทำให้มีความรู้สึกว่าเป็นงาน นานาชาติไปเลยครับ

    soonthon100@gmail.com
    http://soonthon.blogspot.com

    ตอบลบ

ขอบคุณที่ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสาขาเทคโนโลยีการสื่อสาร